Vu Dieu Thuy

Bạn đang xây dựng thương hiệu cá nhân để bán hàng và muốn sản phẩm của mình có nhãn mác đầy đủ, tránh bị lấy cắp bản quyền? Vậy thì bạn cần phải đăng ký thương hiệu cá nhân ngay và thực hiện các thủ tục đúng theo pháp lý. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn tất tần tật về các thủ tục làm đơn đăng ký nhãn hiệu cho cá nhân nhé!

Bạn có quyền đăng ký thương hiệu cá nhân hay không?

dang-ky-thuong-hieu-ca-nhan
Bạn có quyền đăng ký nhãn hiệu thương hiệu độc quyền cá nhân theo Luật Sở hữu trí tuệ

Theo bộ Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (đã được bổ sung năm 2009), điều số 87 thì bạn hoàn toàn có quyền nộp đơn xin đăng ký độc quyền thương hiệu cá nhân nếu:

  • Bạn muốn hàng hóa do chính mình sản xuất hoặc dịch vụ do chính mình cung cấp có thương hiệu, nhãn hiệu, logo đầy đủ.
  • Bạn muốn hàng hóa mà bạn đang kinh doanh hợp pháp, nhưng do người khác sản xuất, có thương hiệu, nhãn hiệu, logo đầy đủ (Yêu cầu người sản xuất đồng ý và cho phép).

Việc đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho cá nhân này sẽ giúp cho các sản phẩm, dịch vụ của bạn không bị sao chép, đánh cắp và tránh được nhiều rủi ro khác trong quá trình kinh doanh.

>> Xem thêm: Thương hiệu cá nhân là gì? Xây dựng thế nào cho hiệu quả?

Đăng ký tên thương hiệu cá nhân cần chuẩn bị hồ sơ gì?

dang-ky-ten-thuong-hieu-ca-nhan
Các giấy tờ liên quan đến nhãn hiệu, logo và thông tin cá nhân

Đăng ký độc quyền nhãn hiệu cá nhân cần có logo và nhãn hiệu kèm mô tả đầy đủ. Vì thế, để quy trình đăng ký thành công thương hiệu cá nhân được diễn ra thuận lợi, bạn cần chuẩn bị trước các loại giấy tờ sau:

  • Mẫu nhãn hiệu, logo và mô tả chi tiết mẫu nhãn hiệu, logo đó, trong đó có 2 mẫu đi kèm với 2 đơn đăng ký và 3 mẫu còn lại nộp cùng với hồ sơ này luôn.
  • Thông tin của chủ đơn đăng ký, bao gồm họ tên, chứng minh nhân dân/căn cước/hộ chiếu còn thời hạn và địa chỉ.
  • Thông tin về từng nhóm hàng hóa hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

Những thủ tục đăng ký tên thương hiệu độc quyền cho cá nhân

dang-ky-ten-thuong-hieu
Thời gian đăng ký thương hiệu cá nhân kéo khá dài

Theo như những tìm hiểu và tổng hợp của Vũ Diệu Thúy thì cơ bản cần 5 bước để hoàn tất thủ tục đăng ký tên thương hiệu độc quyền:

  • Bước 1: Tra cứu tên thương hiệu: Để tránh gây nhầm lẫn, trùng lặp với những thương hiệu đã có chủ rồi, bạn cần phải tra cứu trước thông tin này để chỉnh sửa cho phù hợp.
  • Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký: Khi tên thương hiệu đã được xác nhận là đủ khả năng đăng ký thì bạn sẽ soạn thảo bộ hồ sơ. Cụ thể chi tiết bên văn phòng luật sẽ hướng dẫn cho bạn.
  • Bước 3: Nộp hồ sơ: Sau khi soạn thảo xong, bạn nộp luôn hồ sơ cho văn phòng luật để họ giúp bạn đem đi thẩm định và công bố thương hiệu độc quyền.
  • Bước 4: Thẩm định thương hiệu: 1 – 2 tháng đầu, đơn đăng ký của bạn sẽ được thẩm định. Khi có công văn chấp nhận chính thức, bạn cần chờ thêm 1 – 2 tháng để đăng công báo. Sau đó 20 tháng, nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu, logo của bạn sẽ được xét nghiệm nội dung. Đợi đến khi đã có công báo thì bạn nộp phí cấp chứng nhận là xong.
  • Bước 5: Nhận giấy chứng nhận: Cuối cùng, cục Sở hữu trí tuệ sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký độc quyền nhãn hiệu cá nhân cho bạn. Bạn lên nhận giấy về là xong.

>> Xem thêm: Chia sẻ cách phát triển thương hiệu cá nhân đơn giản nhất

Đăng ký thương hiệu có vĩnh viễn không hay có thời hạn?

Giấy chứng nhận đăng ký độc quyền nhãn hiệu không phải là vĩnh viễn. Kể từ ngày nộp đơn đăng ký, giấy chứng nhận này sẽ có hiệu lực kéo dài 10 năm. Trước và sau khi giấy chứng nhận này hết hạn đúng 6 tháng thì bạn cần đến văn phòng luật để yêu cầu gia hạn văn bằng bảo hộ. Sau khi gia hạn, giấy chứng nhận độc quyền thương hiệu cá nhân sẽ có hiệu lực thêm 10 năm nữa.

Việc đăng ký thương hiệu cá nhân là vô cùng quan trọng khi bạn có nhu cầu quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình đến rộng rãi thị trường tiêu dùng và kinh doanh online hiệu quả. Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn làm rõ những thủ tục cần thực hiện để đăng ký độc quyền nhãn hiệu cá nhân. Ngoài ra, nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân một cách chuyên nghiệp, hiệu quả thì bạn vui lòng tham khảo những khóa học của Vũ Diệu Thúy nhé.