Vu Dieu Thuy

Marketing thương hiệu cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm bởi những lợi ích trực tiếp đem lại cho công việc, phát triển nghề nghiệp và công việc kinh doanh. Vậy, marketing bản thân là gì và làm thế nào để tiếp thị bản thân?

1. Marketing bản thân là gì?

marketing-thuong-hieu-ca-nhan
Khái niệm của marketing thương hiệu bản thân

Tiếp thị thương hiệu cá nhân là tất cả những hành động nhằm đẩy mạnh tên tuổi, năng lực, giá trị và sự khác biệt của bạn đến với thật nhiều người. Gần giống với marketing cho sản phẩm hay dịch vụ, bạn cũng cần thể hiện ra những điểm mạnh, những giá trị mà bạn có thể đem lại cho cộng đồng để thu hút càng nhiều người quan tâm và theo dõi bạn càng tốt.

2. Mục đích của marketing thương hiệu cá nhân

Mục đích lớn nhất của tiếp thị thương hiệu cá nhân chính là được càng nhiều người chú ý đến càng tốt. Trong công việc, khi bạn được sếp hay đối tác chú ý, bạn sẽ dễ tiến xa hơn trong sự nghiệp. Trong đời sống, khi bạn được nhiều người chú ý, bạn sẽ có được nhiều mối quan hệ giá trị, chất lượng hơn. Trong kinh doanh, khi bạn được nhiều người chú ý, sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp sẽ bán được chạy hơn. Tiếp thị thương hiệu cá nhân sẽ đem lại cho bạn thật nhiều lợi ích trong cả công việc, thu nhập và đời sống.

>> Xem thêm: Marketing thương hiệu cá nhân – Cơ hội rộng mở cho ai biết nắm bắt

3. Phương pháp marketing bản thân là gì?

Có 3 bước cơ bản mà bạn cần thực hiện để có thể tiếp thị được thương hiệu của bản thân bạn:

phuong-phap-marketing-ban-than
Lộ trình marketing bản thân là gì?

3.1. Xác định mục tiêu

Trong công việc, bạn muốn nhắm đến vị trí nào, thăng tiến lên vị trí đó trong bao lâu? Với dự án cá nhân, bạn mong muốn có được bao nhiêu người quan tâm theo dõi và trong khoảng thời gian là bao lâu bạn đạt được điều đó? Với việc kinh doanh sản phẩm, dịch vụ riêng, bạn dự định sẽ thu hút được bao nhiêu khách hàng tiềm năng thông qua thương hiệu của cá nhân bạn? Tất cả các mục tiêu này nên được đặt ra trong thời gian ngắn hạn, theo tháng, quý, tuần hoặc năm.

3.2. Xây dựng chiến lược tiếp thị bản thân

Sau khi đã có mục tiêu để xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần xác định phương pháp để đạt được điều đó. Làm thế nào để tên tuổi, giá trị bản thân được nhiều người biết đến? Làm thế nào để các đối tác, chuyên gia làm cùng lĩnh vực chú ý đến mình và chủ động tiếp cận mình? Làm thế nào những người đang theo dõi bạn, quan tâm đến bạn cũng chú ý đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp? Trả lời được tất cả những câu hỏi trên đây chính là khi bạn đã xây dựng được cho mình những chiến lược tiếp thị cụ thể.

3.3. Hành động cụ thể

Cuối cùng, hãy bắt tay vào thực hiện ngay thôi! Khi mà bạn đã có kế hoạch rõ ràng rồi thì cần tự đốc thúc bản thân thực hiện theo kế hoạch đó. Hãy tự đặt ra các deadline, những mục tiêu theo từng ngày, từng đầu việc để hoàn thành một cách hiệu quả nhất. Bởi chắc chắn rằng, trong quá trình marketing bản thân, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn đấy!

4. Nên làm gì để cải thiện kỹ năng marketing bản thân?

marketing-ban-than-la-gi
Những cách thức để cải thiện marketing bản thân là gì?

Nếu như bạn mới bắt đầu quan tâm đến marketing thương hiệu cá nhân, chưa có nhiều khái niệm về marketing và cũng chưa biết phải bắt đầu từ đâu, tốt hơn hết bạn nên học hỏi thật nhiều trước khi thực hành.

  • Đọc thật nhiều sách self-help: Cần đọc sách để thấy được bản thân mình còn thiếu sót ở chỗ nào. Tăng cường những kỹ năng mềm của bản thân trong giao tiếp với những người xung quanh sẽ là bước đệm để bạn phát triển được thương hiệu cá nhân.
  • Tạo dựng mối quan hệ mới: Hãy tìm đến những chuyên gia đã thành công trong tiếp thị bản thân, và cả những người cũng đang xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều từ họ.
  • Tham gia các khóa học marketing thương hiệu: Đây dường như là cách đơn giản nhất. Bạn vừa được hướng dẫn bởi những chuyên gia trong marketing thương hiệu, vừa mở rộng được mối quan hệ và vừa được “thực chiến” tiếp thị bản thân.

>> Xem thêm: Học marketing thương hiệu cá nhân ở đâu tốt, chi phí hợp lý?

Vậy, marketing bản thân là gì và làm thế nào để phát triển thương hiệu cá nhân? Hy vọng rằng, bài viết trên đây của Vũ Diệu Thúy đã đem lại cho bạn câu trả lời chính xác nhất. Để thành công trong tiếp thị thương hiệu cá nhân, hãy luôn giữ vững sự lạc quan, tự tin và kiên trì không ngừng nghỉ nhé!