Vu Dieu Thuy

Để tạo dựng được hình ảnh cho riêng mình và giúp nhiều người biết đến bạn hơn, bạn cần phải tuân thủ một quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân nhất định. Quy trình này cũng giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc mình theo đuổi. Khám phá quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân được Vũ Diệu Thúy chia sẻ tại bài viết này.

Quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? 

Khi nào cần xây dựng thương hiệu cá nhân? Đó là khi bạn đang mong muốn trở thành một người nổi bật và là chuyên gia trong lĩnh vực mình đam mê. Muốn làm được điều này, bạn cần phải bắt đầu như thế nào? Dưới đây là các quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân cụ thể dành cho bạn. 

De-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-thanh-cong-can-co-mot-quy-trinh-cu-the-ro-rang
Để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công cần có một quy trình cụ thể và rõ ràng.

Định vị chính bản thân mình 

Một bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân là định vị được bản thân mình. Trước tiên bạn cần hiểu công chúng mục tiêu của mình là ai, bao gồm những người trong độ tuổi nào, làm ngành nghề gì, có tính cách và sở thích ra sao. 

Ngoài ra, bạn cũng cần phân tích các đối thủ cạnh tranh để hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Thêm vào đó bạn cũng cần lập sơ đồ định vị, hay chính là xác định những từ khóa mà bạn muốn người khác phải nhớ đến ngay lập tức khi nhắc về bạn. 

Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cá nhân

Bạn cần xây dựng một profile cá nhân cho mình không chỉ trên giấy, mà ở trên tất cả các kênh truyền thông xã hội mà bạn có thể sử dụng. Thương hiệu cá nhân  online bao gồm: Hình ảnh (avatar), phong cách, sở thích, và triết lý thương hiệu. 

Để duy trì hệ thống bạn cũng cần thường xuyên cập nhật tin tức cho các kênh truyền thông của bạn, điều này sẽ giúp cho việc khi người khác tìm kiếm thông tin về bạn, sẽ tạo ra một hệ thống thông tin về cá nhân bạn trong lĩnh vực bạn đang cố gắng xây dựng hình ảnh của mình. 

Xem thêm: Tổng hợp các bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho người mới bắt đầu

Phát triển mạng lưới bạn đang liên kết

Một người xây dựng thương hiệu cá nhân thành công phải có liên kết với định vị ban đầu như với các cá nhân tổ chức, hoặc bạn bè, đồng nghiệp trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi.

Tập trung phát triển mạng lưới network theo định vị thương hiệu cá nhân là điều vô cùng quan trọng. Việc bạn hợp tác với một người đã thành công trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi cũng chính là cách giúp hình ảnh của bạn được nhiều người biết đến hơn. 

Xây dựng các nội dung chính

Trong quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân, việc chú trọng nội dung thông tin mà bạn muốn cung cấp tới người khác là điều rất cần thiết . Hãy hiểu thật rõ những điểm nổi trội và là thế mạnh của riêng bạn. 

Để thật sự trở thành chuyên gia trong lĩnh vực bạn theo đuổi, thì việc xây dựng các nội dung hấp dẫn và níu giữ người đọc ở đọc ở lại lâu hơn trên những hệ thống nhận diện thương hiệu bạn tạo dựng là điều hết sức quan trọng. 

Truyền thông thương hiệu cá nhân 

Bạn có thể tận dụng mọi cơ hội xung quanh mình như từ bạn bè, từ các nền tảng mạng xã hội bằng việc tạo dựng một cộng đồng cho những người yêu thích bạn. Đó có thể là một Fanpage, kênh youtube hay một tài khoản tiktok và xây dựng nội dung hữu ích cho họ, đồng thời xen kẽ cung cấp cho họ các thông tin về các bài viết chia sẻ của bạn. 

Các bước lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân

Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn không phải là chuyện có thể thực hiện một cách nhanh chóng, đó là một quá trình tạo lập, trau dồi kiến thức và bạn cần lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân một cách chuyên nghiệp nhất. Các bước lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân cụ thể như sau: 

Xác định nền tảng thương hiệu cá nhân

Bạn phải hiểu bản thân mình có điểm gì nổi bật về ngoại hình hay tính cách và mình thật sự yêu thích, muốn theo đuổi lĩnh vực nào. 

Xác định nền tảng thương hiệu cá nhân
Xác định nền tảng thương hiệu cá nhân

Thể hiện điểm nổi bật của bản thân 

Thể hiện những điểm nổi bật của của bạn với người khác thông qua những thành quả bạn đạt được, chính là cách quảng bá thương hiệu cá nhân của bạn tốt nhất. 

Lên deadline cho các mục tiêu

Để lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, bạn cần xác định thời gian hoàn thành những mục tiêu ấy và sắp xếp các công việc của mình một cách trình tự và tuân thủ nghiêm ngặt. 

Lắng nghe phản hồi từ người khác

Bạn bè và người thân là những người biết rõ về bạn. Họ sẽ đưa ra những góp ý mang tính xây dựng về thương hiệu của bạn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân bao gồm những bước nào? 

Bước đầu tiên không thể thiếu trong các bước xây dựng thương hiệu cá nhân là bạn cần hiểu rõ bản thân mình, hiểu được mình thật sự có khả năng và yêu thích lĩnh vực gì? Chung thực với chính mình là giải pháp tốt nhất giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững. 

Trong các bước xây dựng thương hiệu cá nhân đóng gói thương hiệu cũng là bước rất quan trọng. Hay chính là xác định hình ảnh mình muốn hướng đến là gì và bạn sẽ thể hiện nó như thế nào? 

Bước cuối cùng trong các bước xây dựng thương hiệu cá nhân là quảng bá hình ảnh của bạn. Bạn cần phải khiến người khác thấy được những điểm mạnh nổi trội của mình và chứng minh được rằng mình đã có những thành quả nhất định.

>>> Tin liên quan: Chia sẻ cách phát triển thương hiệu cá nhân đơn giản nhất

Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân cụ thể 

Để tạo dựng được thương hiệu thành công của riêng bạn, cần phải có một chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân cụ thể, bao gồm các bước như: 

  • Kiên trì sản xuất nội dung hấp dẫn 
  • Nhất quán để tạo nên một chung 
  • Hướng tới nhóm độc giả riêng 
  • Tương tác trên các mạng xã hội phải là thật, nói không với các công cụ ảo. 

Nếu bạn đang loay hoay không biết xác định chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình như thế nào và làm sao để có thể hưởng lợi từ việc này, bạn có thể tìm đến các khóa học chất lượng, những người chia sẻ thực tế.

Một trong những khóa học về thương hiệu cá nhân được nhiều bạn trẻ tham gia và đã đạt được những thành công nhất định là khóa học của Vũ Diệu Thúy. Với trải nghiệm của một người đi trước và đã tích lũy được những kinh nghiệm trong hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, đăng ký khóa học của Vũ Diệu Thúy bạn sẽ có một hành trang vững vàng để bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng mình.