Vu Dieu Thuy

Mức độ nhận biết thương hiệu chính là yếu tố xác định độ thành công trong xây dựng thương hiệu. Đặc biệt là với thương hiệu cá nhân, độ nhận biết càng cao thì càng nổi tiếng và càng dễ kiếm được lợi nhuận từ đó. Cụ thể nhận biết thương hiệu là gì và làm sao để đo lường được chỉ số này? Hãy cùng Vũ Diệu Thúy tìm hiểu trong bài viết sau!

1. Nhận biết thương hiệu là gì?

nhan-biet-thuong-hieu-la-gi
Mức độ phủ sóng của thương hiệu có quan hệ chặt chẽ với khả năng quyết định mua hàng

Trong bất cứ tiến trình mua sắm nào, nhận biết thương hiệu luôn là giai đoạn đầu tiên. Khách hàng cần phải nhận diện được thương hiệu trước rồi mới quyết định có lựa chọn sản phẩm/dịch vụ đó hay không. Vì thế, đây cũng chính là một tiêu chí vô cùng quan trọng để đo lường được độ phủ sóng của một thương hiệu. Độ phủ sóng càng cao thì khả năng sản phẩm/dịch vụ được khách hàng chọn lựa càng lớn.

2. Độ nhận biết thương hiệu là gì?

Trong marketing và truyền thông thương hiệu, các doanh nghiệp sử dụng các công cụ quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của mình như: Quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo trên vô tuyến, tài trợ cho các chương trình, tổ chức sự kiện,… Tất cả các công việc này đều phải chi trả rất nhiều khoản tiền và mất nhiều công sức, nhưng mục đích cuối cùng cũng chỉ để tạo sự nhận biết về thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.

Riêng đối với việc phát triển thương hiệu cá nhân, việc tự PR sẽ không tốn kém nhiều như doanh nghiệp. Nhưng tự làm thương hiệu cá nhân lại cực kỳ tốn thời gian và công sức. Bạn thậm chí phải hy sinh cả riêng tư cá nhân và gia đình để làm được thương hiệu cá nhân.

do-nhan-biet-thuong-hieu-la-gi
Xác định mức độ nhận dạng thương hiệu để tối ưu chi phí khi xây dựng thương hiệu

Dù thế nào, việc đầu tư vào thương hiệu cũng đều tốn kém và rủi ro cả. Bởi vậy, cần phải dựa vào mức độ nhận biết thương hiệu để các doanh nghiệp và các cá nhân xây dựng được kế hoạch phù hợp, giảm thiểu chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

>> Xem thêm: Khám phá quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân

3. Cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu

Độ nhận biết thương hiệu sẽ được đo lường dựa trên thang đo cụ thể gồm 3 bậc, từ thấp đến cao là: Nhắc để nhớ, không nhắc mà vẫn nhớ và luôn được nhận biết đầu tiên.

May mắn là trong thời đại số như hiện nay, thương hiệu cá nhân được xây dựng chủ yếu thông qua các nền tảng mạng xã hội trực tuyến. Vì thế, các yếu tố đo lường đều có thể chiết xuất được hết từ các thông số cụ thể trên các phương tiện truyền thông này.

Để đo lường mức độ nhận diện thương hiệu cá nhân, bạn có thể áp dụng cả 2 phương pháp là định lượng và định tính:

3.1. Đo độ nhận biết thương hiệu qua định lượng

Để xây dựng thương hiệu cá nhân trực tuyến, chắc chắn bạn sẽ sử dụng tối thiểu là Facebook. Ngoài ra, còn có nhiều phương tiện khác như TikTok, Youtube, Instagram, Blog,… Tất cả các nền tảng này đều có thông số lưu lượng truy cập hết.

Thông qua chỉ số lưu lượng truy cập của người theo dõi và các khách hàng vào trang cá nhân của bạn trên các nền tảng truyền thông này, bạn có thể biết được con số là cao hay thấp. Liệu có thể làm gì để cải thiện các con số đó hay không và đối chiếu qua thời gian để thấy được hiệu quả.

do-luong-muc-do-nhan-biet-thuong-hieu
Các phương pháp đo lường mức độ nhận diện thương hiệu

Bên cạnh đó, bạn có thể thống kê mức độ tương tác của người khác với bạn trên các mạng xã hội này. Thông qua các lượt like, follow, comment và share, nếu các con số tăng dần qua thời gian tức là bạn đang làm tốt.

>> Xem thêm: Cách xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân trên facebook

3.2. Đo độ nhận biết thương hiệu qua định tính

Bên cạnh cách đo lường định lượng trên, bạn có thể làm thêm một bước mang tính định tính. Thông qua khảo sát thực tế hoặc phản hồi của người theo dõi bạn trên mạng xã hội, bạn sẽ biết được liệu các nội dung truyền tải thương hiệu của bạn trên mạng đã ổn hay chưa.

Hãy xem xem mọi người nói gì về bạn trên mạng xã hội, họ nhận xét thế nào, tích cực hay tiêu cực, họ có đưa ra lời khuyên gì cho bạn hay không,… Dựa vào đó, bạn cũng sẽ biết được bản thân cần làm gì để cải thiện chất lượng nội dung truyền tải giá trị thương hiệu của mình trên môi trường online.

4. Cách làm tăng độ nhận dạng thương hiệu cá nhân

Các cá nhân khi đạt đến mức độ luôn được nhận biết đầu tiên chắc hẳn phải đem lại những giá trị to lớn nhất đối với cộng đồng và luôn xuất hiện trong mọi lĩnh vực cấp thiết nhất của đời sống. Thế nhưng, nhìn chung chỉ cần đạt đến được cấp bậc thứ 2 là không nhắc mà vẫn được nhớ đến tức là bạn đã đạt được thành công rất lớn rồi.

nhan-dang-thuong-hieu
Giải pháp để gia tăng mức độ nhận biết thương hiệu

Khi đó, sức mạnh cá nhân của bạn đã đủ lớn để bạn trở thành người có quyền lực để làm những điều mình muốn và điều hướng cộng đồng làm theo lý tưởng của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn mới chỉ bắt đầu xây dựng thương hiệu và còn đang ở giai đoạn đầu trong cấp bậc đo lường trên thì hãy tìm mọi cách để tăng độ nhận biết thương hiệu.

>> Xem thêm: Nhận dạng thương hiệu là gì? Cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cá nhân

Đây là một số giải pháp tích cực giúp bạn gia tăng được mức độ nhận biết thương hiệu của mình:

  • Xây dựng chiến lược marketing đa nền tảng: Đừng chỉ tập trung vào một nền tảng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu cá nhân. Khi bạn phát triển thương hiệu trên nhiều nền tảng khác nhau thì lưu lượng truy cập sẽ tăng lên.
  • Thường xuyên tương tác cá nhân với người theo dõi: Đây là cách tốt nhất để tạo mối liên hệ gắn kết với những khách hàng tiềm năng của bạn trong tương lai. Hãy tạo nên các cuộc trò chuyện trực tiếp và mang tính cá nhân nhiều hơn để tạo sự kết nối sâu sắc.
  • Đầu tư cẩn thận vào các nội dung: Nội dung là yếu tố quyết định độ thành công khi bạn tạo dựng thương hiệu cá nhân. Hãy luôn chú trọng vào từng câu chuyện, từng hình ảnh đăng tải trên mạng.

Bài viết trên đây đã chia sẻ với bạn khái niệm và cách thức đo lường mức độ nhận biết thương hiệu. Dựa vào mức độ nhận dạng của thương hiệu mà bạn có thể xây dựng được kế hoạch tạo dựng thương hiệu hiệu quả mà vẫn đảm bảo phù hợp với chi phí và quỹ thời gian của mình. Bên cạnh đó, để được hướng dẫn chi tiết cách đo lường nhận biết thương hiệu và thực chiến với những giải pháp gia tăng mức độ nhận diện, bạn hãy tham gia các khóa học của Vũ Diệu Thúy ngay hôm nay nhé!