Vu Dieu Thuy

Hệ thống nhận diện cá nhân là một trong những công cụ không thể thiếu để truyền thông thương hiệu. Cụ thể nhận diện thương hiệu là gì, tại sao cần xây dựng hệ thống nhận dạng thương hiệu cho cá nhân và đâu là những yếu tố thiết yếu cần có trong hệ thống này? Hãy cùng Vũ Diệu Thúy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nhận dạng thương hiệu là gì?

he-thong-nhan-dang-thuong-hieu
Nhận diện thương hiệu là giai đoạn đầu trong mọi quy trình mua sắm

Khi cung cấp một sản phẩm/dịch vụ ra ngoài thị trường, muốn các khách hàng dễ dàng chọn mua thì cần phải làm cho họ tin tưởng. Để khách hàng tin tưởng, cần phải làm thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ đó và giúp khách hàng dễ dàng nhận diện được thương hiệu đó.

Vậy, nhận diện thương hiệu chính là giai đoạn đầu tiên trong bất cứ quy trình mua sắm nào. Thế nhưng, đó là khái niệm áp dụng cho thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ. Với thương hiệu cá nhân thì phải nhận diện như thế nào?

Đối với cá nhân, nhận diện thương hiệu được hiểu đơn giản là sự nhận thức và cảm nhận của khách hàng đối với một cá nhân cụ thể. Thông qua tất cả hình thức bên ngoài bao gồm hình ảnh, tiếng nói và âm thanh, khách hàng có thể nghĩ đến một cá nhân đặc biệt nào đó.

>> Xem thêm: Nhận dạng thương hiệu là gì? Cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cá nhân

Tại sao cần xây dựng hệ thống nhận dạng thương hiệu?

he-thong-nhan-dien-thuong-hieu
Hệ thống nhận diện thương hiệu giúp tăng độ tiếp cận và sự quan tâm của khách hàng đối với cá nhân, sản phẩm hoặc dịch vụ

Dựa vào hệ thống nhận dạng thương hiệu, khách hàng có thể dễ dàng nhận ra một cá nhân, sản phẩm hoặc dịch vụ. Bộ nhận diện thương hiệu cá nhân xuất hiện trước mắt khách hàng càng nhiều lần thì khách hàng càng dễ nhớ đến.

Vậy, cụ thể xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu đem lại những lợi ích gì? Dưới đây là 3 lý do hàng đầu để bạn xây dựng hệ thống nhận dạng thương hiệu của chính mình ngay hôm nay:

1. Hệ thống nhận dạng thương hiệu giúp khách hàng nhận ra sản phẩm/dịch vụ/con người dễ dàng hơn

Mấu chốt của hệ thống nhận diện thương hiệu là tạo sự tín nhiệm và quan tâm từ khách hàng. Nếu bộ nhận diện được xây dựng tốt, bám sát những giá trị mà doanh nghiệp/cá nhân mang lại cho cộng đồng thì khách hàng càng dễ dàng nhớ đến thương hiệu của bạn.

Đối với sản phẩm/dịch vụ, một khi khách hàng nhớ đến và tin tưởng thì họ sẽ dễ nảy sinh mong muốn mua hàng. Đối với cá nhân, khi khách hàng đã quen mặt bạn và tin tưởng bạn thì mọi điều bạn nói và làm đều có thể thuyết phục được họ và nhận được sự ủng hộ từ họ.

nhan-dien-thuong-hieu-ca-nhan
Những lợi ích mà hệ thống nhận diện thương hiệu đem lại

2. Bộ nhận dạng thương hiệu giúp thu hút đối tác

Không chỉ giúp tạo dựng niềm tin với khách hàng mà hệ thống nhận dạng thương hiệu còn có thể thu hút đối tác. Chỉ cần tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ hoặc cá nhân bạn, nhận thấy những giá trị tiềm năng có thể đạt được nếu hợp tác, những đối tác sẽ tự động tìm đến bạn.

3. Bộ nhận diện tạo ra lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu trong cùng lĩnh vực

Bất kể mục đích của bạn là gì, bán sản phẩm/dịch vụ hay phát triển sự nghiệp, việc xây dựng thương hiệu với hệ thống nhận diện ấn tượng cũng giúp bạn tăng được thế cạnh tranh đối với những người trong cùng lĩnh vực.

Một khi có hệ thống nhận dạng thương hiệu nổi bật hơn, ấn tượng hơn, bạn sẽ luôn chiếm được lợi thế khi so sánh với các đơn vị, doanh nghiệp hoặc cá nhân khác. Từ đó, bạn sẽ có được nhiều cơ hội hơn để đạt được mục đích mà bạn đã đặt ra.

Hệ thống nhận diện thương hiệu cá nhân gồm những gì?

Có thể bạn đã quen với khái niệm nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp với bộ nhận diện gồm logo, slogan, card visit, poster, tờ rơi, đồng phục, nhãn mác,… Trong bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp thì còn vô vàn thành tố.

xay-dung-he-thong-nhan-dien-thuong-hieu
Bộ nhận diện thương hiệu cá nhân đơn giản chỉ với vài yếu tố

Thế nhưng, hệ thống nhận diện thương hiệu cá nhân thì không phức tạp như thế. Bạn cũng không cần đầu tư quá nhiều tiền bạc như khi xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.

Đơn giản là thương hiệu cá nhân không cần làm rùm beng đến mức phải phát đồng phục cho mọi người mặc, đi khắp phố để quảng bá. Cũng chẳng cần phải in poster ra dán khắp nơi để người ta biết đến một con người. Cũng chẳng cần tờ rơi hay cả quyển catalog đem đi phát cho ai cả.

Thương hiệu cá nhân được xây dựng và quảng bá trên phương tiện truyền thông số. Đó chỉ đơn giản là những hình ảnh của bạn, những câu chuyện nói lên cuộc sống của bạn, công việc của bạn hay mục tiêu làm việc của bạn. Miễn sao càng nhiều người biết đến bạn, nhận thấy những giá trị tốt đẹp của bạn và muốn đồng hành, tiếp tục theo dõi sự phát triển của bạn, vậy là đủ!

he-thong-nhan-dang-thuong-hieu
Khác hẳn với bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp

Bởi vậy, chỉ cần các phương tiện marketing online là đủ để phủ sóng thương hiệu cá nhân rồi! Lúc này, hệ thống nhận dạng thương hiệu cá nhân đơn giản chỉ bao gồm 2 yếu tố là Logo và Portfolio.

>> Xem thêm: Hệ thống nhận diện thương hiệu cá nhân gồm những gì?

Để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu này, bạn chỉ cần đầu tư vào 1 người thiết kế mà thôi. Hãy chia sẻ những giá trị cốt lõi của chính bạn với họ để họ giúp bạn tạo nên một chiếc Logo xinh đẹp và một chiếc Portfolio ấn tượng nhất.

Kết

Để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cá nhân một cách ấn tượng và ý nghĩa nhất, bạn cần phải tự trang bị cho mình những kiến thức chuyên sâu về marketing thương hiệu cũng như rèn luyện nhiều kỹ năng khác. Để được hướng dẫn chi tiết, bạn hãy tham khảo khóa học của Vũ Diệu Thúy nhé!

Hy vọng rằng những kiến thức về hệ thống nhận dạng thương hiệu cơ bản trên đây đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về câu chuyện thương hiệu. Từ đó, bạn có thể tạo ra được bộ nhận diện cá nhân cho chính mình, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng và đạt được những mục tiêu theo cách suôn sẻ nhất nhé!