Vu Dieu Thuy

Để làm thương hiệu cá nhân, bạn cần phải xây dựng một kế hoạch chi tiết với các phương pháp xây dựng thương hiệu bài bản. Bài viết sau đây của Vũ Diệu Thúy sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập plan xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả và những lưu ý khi lên plan.

1. Thương hiệu cá nhân là gì?

khi-nao-can-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan
Thương hiệu cá nhân đem lại cho bạn nhiều giá trị hấp dẫn

Thương hiệu cá nhân là tất cả những hình ảnh, tiếng nói mà mọi người xung quanh nhận thấy ở bạn. Thương hiệu này giúp mọi người nhận diện bạn dễ dàng, dễ đặt niềm tin vào bạn và muốn gắn bó với bạn trong tương lai.

2. Khi nào cần xây dựng thương hiệu cá nhân?

Nếu như bạn là một chủ doanh nghiệp, hoặc bạn đang muốn phát triển công việc cá nhân của mình, thu được lợi nhuận từ đó thì bạn cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân. Mục đích là để những người quan tâm và tin tưởng bạn trở thành khách hàng của bạn.

Đương nhiên, việc xây dựng thương hiệu cá nhân còn đem lại nhiều giá trị hơn thế, chứ không chỉ dừng lại ở thu nhập và lợi nhuận. Với thương hiệu cá nhân, bạn có được những mối quan hệ giá trị, bạn có được cơ hội phát triển con người, tư duy và sự nghiệp,…

>> Xem thêm: Khi nào cần xây dựng thương hiệu cá nhân?

3. Định hướng trước khi lập plan xây dựng thương hiệu cá nhân

Để tạo nên một kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả, bạn cần nhìn vào hai vấn đề chính: Bạn hiện tại là ai và bạn muốn trở thành ai.

ke-hoach-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan
Hiểu rõ bản thân là điều kiện tiên quyết để xây dựng thương hiệu cá nhân

3.1. Hiện tại, điều gì làm nên thương hiệu của bạn?

Trước tiên, bạn phải biết được hiện tại, trong mắt mọi người bạn là ai, bạn là người như thế nào. Có thể bạn cho rằng mình rất giỏi trong một lĩnh vực nào đó, nhưng với người khác thì chưa chắc đã nghĩ vậy.

Như thế thì bạn còn cần phải cố gắng đến đâu để chứng minh được với mọi người là bạn rất giỏi? Bạn cần phải học hỏi thêm những gì để nâng cấp kỹ năng và chuyên môn của bản thân? Hiểu rõ bản thân của hiện tại là điều kiện để phát triển trong tương lai.

3.2. Mục tiêu xây dựng thương hiệu của bạn trong tương lai là gì?

Làm thương hiệu cá nhân thực chất là để nâng cấp hình ảnh của bản thân. Giúp cho bạn trở nên đẹp hơn, cuốn hút hơn trong mắt công chúng. Bạn trở thành người có tiếng nói, có sức ảnh hưởng và có quyền lực. Từ đó, bạn nắm bắt được nhiều cơ hội phát triển.

Bởi vậy, hãy suy nghĩ kỹ về mục tiêu mà bạn đang hướng tới. Bạn muốn trở thành ai, muốn trở thành người như thế nào, xuất sắc trong lĩnh vực nào và phải làm thế nào để mọi người tin tưởng? Phân nhỏ mục tiêu hết mức sẽ giúp bạn thực hiện được từng đầu mục dễ dàng.

>> Xem thêm: Bật mí kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp dành cho bạn

4. Cách thiết lập plan xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Sau khi đã có được định hướng, bạn có thể bắt tay vào việc lên kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân cụ thể. Thực tế, mỗi người sẽ có một kế hoạch khác nhau, nhưng dưới đây là các bước cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

ke-hoach-xay-dung-hinh-anh-ban-than-tren-mang-xa-hoi
Kế hoạch mẫu giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân dễ dàng
  • Bước 1: Liên tục học tập để tích lũy kiến thức cho bản thân
  • Bước 2: Thu thập kinh nghiệm thông qua các công việc, trải nghiệm hàng ngày
  • Bước 3: Xây dựng và hoàn thiện các kỹ năng quan trọng
  • Bước 4: Điều chỉnh lại tính cách, phong cách của bản thân cho phù hợp với chuyên môn
  • Bước 5: Quảng bá thương hiệu cá nhân

Có thể thấy, phần lớn trong plan xây dựng thương hiệu cá nhân tập trung vào việc bạn cải thiện và gia tăng giá trị bản thân như thế nào. Đến thời điểm phù hợp, khi bạn đã trở thành một chuyên gia thì bạn có thể bắt đầu quảng bá thương hiệu cá nhân cho mình ngay.

Lưu ý rằng hiện nay, xây dựng thương hiệu cá nhân được thực hiện qua các kênh truyền thông online là chủ yếu. Đó là phương pháp phủ sóng thương hiệu mạnh mà lại không tốn nhiều chi phí và công sức. Vì vậy, hãy chú ý đến các yếu tố truyền thông số khi lên kế hoạch xây dựng hình ảnh bản thân trên mạng xã hội nhé!

Bài viết trên đây đã chia sẻ với bạn cách thiết lập plan xây dựng thương hiệu cá nhân đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, để được đi sâu thấu hiểu các quy tắc, chiến lược và thực chiến ngay, bạn hãy tham gia các khóa học của Vũ Diệu Thúy nhé!