Vu Dieu Thuy

Cẩm nang trở thành influencer trong “15 BƯỚC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRIỆU FOLLOWER”

Mạng xã hội mang trong mình tiềm năng vô cùng lớn của thời đại mới, “xây dựng thương hiệu cá nhân” dường như đã trở thành một môn học mới dành cho những người thức thời.

(Ảnh chụp bìa sách)

Chỉ cách đây vài năm, những người nổi tiếng dường như là một ý niệm vô cùng xa vời và ít ỏi thuộc về thế giới xa hoa phù phiếm đầy thị phi. Họ hầu hết là những ca sĩ, diễn viên hay doanh nhân vô cùng “hoành tráng” xuất hiên trên TV, tạp chí, báo mạng mỗi ngày. Thế nhưng, mọi chuyện đã thay đổi khi ở thời điểm hiện tại, khái niệm “influencers” (những người ảnh hưởng) có thể là bất kì ai trên xã hội này. Đó có thể là một người phụ nữ trung niên ở một vùng quê hẻo lánh đam mê ẩm thực, một anh chàng kỹ sư ngày ngày truyền lửa du lịch đến người khác hay một bà nội trợ Việt kiều thích nói chuyện phiếm mỗi ngày. Được nghe câu chuyện của người khác, đôi khi là một “món ăn” mỗi ngày của khán giả.

Mạng xã hội là ảo nhưng giá trị nó đem đến lại là thật. Bằng những thành công mà chính tác giả Vũ Diệu Thúy đã đạt được, cô đã xây dựng nên một cuốn cẩm nang KOL dành cho những người muốn “xây dựng thương hiệu cá nhân triệu follower” – là câu chuyện đơn giản mà dễ chạm đến mong muốn của nhiều người đang không biết bắt đầu từ đâu, hay những người đã bắt đầu muốn duy trì sức ảnh hưởng của mình thật bền vững.

(Ảnh Quote của tiến sĩ Alok Bharadwaj – “Nếu bạn muốn tìm món quà giá trị nhất để tặng cho một người bạn đầy tham vọng, đang cố gắng xây dựng thương hiệu và muốn làm viêc trong lĩnh vực công chúng/ cộng đồng, thì cuốn sách này chính là thứ bạn nên chọn. Chính bạn cũng mong là có người mua tặng món quà này cho bạn mà.”)

Vũ Diệu Thúy định nghĩa thương hiệu cá nhân bằng một trích dẫn rất nổi tiếng: “Thương hiệu cá nhân là những gì người ta nghĩ về bạn khi bạn không có ở đó” – Jeff Bezos, CEO của Amazon. Đơn giản và dễ hiểu, cuốn sách đề cập trực tiếp câu chuyện “xây dựng thương hiệu cá nhân triệu follower” là câu chuyện không của riêng ai. Đó là điều cần thiết phải theo đuổi trong một xã hội số, thế giới phẳng hiện nay.

Cô xây dựng “giáo trình” của mình bằng 15 bước rõ ràng và đi theo lộ trình chuẩn mực. Vũ Diệu Thúy chắc chắn không phải là người đầu tiên thành công trong việc “xây dựng thương hiệu cá nhân”, nhưng chắc chắn việc hệ thống một cách khoa học thực chiến và mang tính chia sẻ thì cô hẳn là người đi tiên phong.

(Ảnh chụp bên trong cuốn sách – trang 32 – 33)

Để đánh giá về quy trình này, tiến sĩ Alok Bharadwaj – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing Châu Á có viết: “Khi đọc sách của Thúy, tôi cứ tưởng tượng nó như một cầu thang có 15 bậc. Hình ảnh bản thân và cách định vị bản thân rất thu hút, cộng với việc nhằm trúng mục tiêu bằng cách sử dụng công cụ gây bất ngờ hàng ngày gọi là WOW – đó chính là những điều độc giả sẽ cảm thấy cực kỳ thú vị.” Từ cấp độ đơn giản đến những thương hiệu lớn, Vũ Diệu Thúy đem đến một cái nhìn trực quan và đầy thực tế, không nặng nề lý thuyết sáo mòn.

Vì sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?

Ở phần đầu của cuốn sách, Thúy chia sẻ rất nhiều những ví dụ đem đến giá trị thực tiễn của “nhân hiệu” – khái niệm mới mẻ khác biệt hoàn toàn so với nhãn hiệu hay thương hiệu. Đó là những câu chuyện thành công đầy cảm hứng từ những nhân vật tầm cỡ như CEO Richard Branson của hãng hàng không Virgin Atlantic hay gần gũi như ca sĩ Sơn Tùng MTP. Cô khẳng định “xây dựng thương hiệu cá nhân” là con đường tắt dẫn đến thành công nhanh nhất cho những người khởi nghiệp, những doanh nghiệp vừa và nhỏ đang cố vươn mình ra biển lớn.

3 bậc thang đầu tiên – khởi đầu vững chắc

Ở 3 bước đầu tiên, Vũ Diệu Thúy chia sẻ cách các bạn nhìn nhận, định vị bản thân của mình là ai trên mạng xã hội. Tiếp theo là những bước phác thảo nên chân dung cũng như lập nên kế hoạch để tạo hình nên bạn trên các nền tảng số. Bạn là ai? Bạn đem đến giá trị, sứ mệnh gì cho xã hội? Như một nguyên lý, việc bạn có một sự chuẩn bị thật tốt, mọi việc sẽ nghiễm nhiên theo ý bạn.

(ảnh quote: “Ngày nay, có thương hiệu cá nhân tốt là bạn nâng cao được giá trị bản thân, có thể biến nó thành tiền”).

4 bậc thang tiếp theo – tương tác, kết nối và thay đổi

Khán giả bao giờ cũng yêu thích những câu chuyện thật, nhân vật có thật. Nên điều đương nhiên khi “xây dựng thương hiệu cá nhân” chắc chắn là sự chân thành. Tương tác, kết nối, chia sẻ và tạo cảm hứng sẽ tạo nên một sự ảnh hưởng tích cực đến người hâm mộ của bạn. 4 bước tiếp theo được cô xây dựng dễ hiểu và cực kỳ thực tế dành cho người đọc.

(Ảnh quote: “Hãy đảm bảo rằng hình ảnh của bạn chuyên nghiệp lên từng ngày, và luôn có sự tươi mới, thu hút.)

3 bậc thang của sự chuyên nghiệp hóa

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau” – câu nói nổi tiếng này dường như rất đúng với 3 bước tiếp mà Thúy chia sẻ trong cuốn sách của mình. Bạn không bao giờ trở nên thành công vượt bậc nếu như thiếu đi những người đồng hành trên hành trình của mình. Những người đó chính là những người bạn, là đối tác, ekip và những cố vấn quan trọng. Nổi tiếng thôi chưa đủ, hãy nổi tiếng một cách chuyên nghiệp.

(Ảnh Quote: “Bạn cần học hỏi ở những người đi trước mình và thành công trong lĩnh vực đó, học hỏi những người chia sẻ cho mình các kỹ năng và thông tin bổ ích)

4 bậc thang của ngôi sao

Điều gì chờ đón bạn khi bạn trở thành một KOL? Nguyên tắc ứng xử để không làm “phật lòng” truyền thông? Làm thế nào để trở thành người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong cộng đồng của bạn? Bạn có tự tin nói ra câu chuyện của mình tới nhiều người? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được giải đáp trong 4 bước tiếp theo của cuốn sách.

(Ảnh quote: “Tâm thái của bạn thế nào thì cuộc đời của bạn thế ấy”)

Bậc thang cuối: câu chuyện về bản ngã

Giống như câu chuyện trong cuốn sách “Nhà Giả Kim” của Paulo Coelho, giá trị lớn nhất của con người luôn nằm ở những gì nguyên bản nhất. Dù cho tô vẽ như thế nào thì con người đẹp nhất của bạn chắc chắn là chính bạn. Vũ Diệu Thúy cũng chọn cách kết thúc cuốn sách như vậy, dù cho bạn là ai trên mạng xã hội, hãy giữ nguyên bản ngã của mình vì đó là hoa trong đá, là bông sen trong giếng ngọc tuyệt vời nhất.

(Ảnh quote: “Bạn phải tỏa sáng theo cách riêng của mình”).

Hy vọng khi gấp cuốn sách lại, bạn sẽ đẹp hơn, tự tin và phát triển hơn. Đừng quên take note sau mỗi trang sách “15 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Triệu Follower’ vì sách có dành tặng những trang viết rất đẹp dành cho bạn.

Trân trọng.

(Ảnh chụp sách)