Vu Dieu Thuy

Nhiều nhãn hàng và các thương hiệu khác nhau đang tận dụng KOL để gia tăng độ tin cậy với khách hàng của họ. Vậy KOL là gì mà lại có sức ảnh hưởng lớn như vậy?

KOL là gì?

KOL là viết tắt của từ Key Opinion Leader, tạm dịch là “Người tư vấn chính”. Họ là những người có sức ảnh hưởng rất lớn đến một cộng đồng trong lĩnh vực nào đó. Điều này được thể hiện qua số lượng follower trên mạng xã hội hay chỉ số tương tác trên mỗi nội dung.

KOL là gì?
KOL là gì?

Những KOL thường chia sẻ về các khía cạnh khác nhau của cuộc sống, góc nhìn về một lĩnh vực hoặc đơn giản là thứ mà xã hội đang quan tâm.

Chính nhờ vào sự nổi tiếng đó, các KOL thường xuyên được nhiều nhãn hàng và thương hiệu tìm đến. Họ là người quảng bá và giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

>> Xem thêm: Tại sao cần xây dựng hình ảnh bản thân trên mạng xã hội?

Nghề KOL đang là một trong những ngành nghề cực hot trong nhiều năm trở lại đây. Bởi mức thu nhập tương đối lớn và được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm trước khi ra mắt.

KOL gồm những nhóm nào?

Sử dụng KOL như một chiến lược marketing giúp nâng cao hiệu quả của sản phẩm. Do đó, với độ phủ sóng rộng rãi, KOL đã trở thành một khía cạnh được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Tùy thuộc vào vai trò khác nhau mà KOL thường được chia thành 3 nhóm cơ bản như sau:

Nhóm 1: Celebrity (Celeb)

Nhóm Celeb bao gồm những người nổi tiếng đã có tuổi đời trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ như ca sĩ, diễn viên, nhạc sĩ,… Nhóm người này đã có sẵn mức độ ảnh hưởng nhất định.

Không chỉ vậy, Celeb thường dùng tiếng nói và sức ảnh hưởng của mình để định hướng cho một thế hệ về lĩnh vực nào đó. Đơn cử như phong cách thời trang, lối sống phát triển hoặc văn hóa đọc sách.

Phương tiện truyền thông của nhóm này không chỉ là trên ti vi, truyền hình hay báo chí; mà còn là mạng xã hội.

Nhóm 2: Influencer

Có thể nói, sức ảnh hưởng của Influencer không rộng rãi và mạnh mẽ được bằng các Celeb. Họ có thể là blogger, vlogger hoặc những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.

Các Influencer là những người đến từ nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Bạn không cần phải là một người tài ba hoặc vượt trội. Chỉ cần bạn có cá tính riêng, gây được sức hút trên mạng, là bạn đã có thể từng bước để trở thành một Influncer.

Không được phủ sóng rộng rãi như Celeb hay Influncer, các Mass seeder là những người có sức ảnh hưởng đến nhóm khách hàng nhỏ lẻ, thông qua hình thức marketing truyền tai.

Nhóm 3: Mass seeder

KOL gồm những nhóm nào?
KOL gồm những nhóm nào?

Họ là nhóm người được doanh nghiệp hướng đến nhằm truyền tai đến khách hàng mục tiêu. Nhằm gia tăng độ tin cậy của khách hàng lên sản phẩm, dịch vụ.

Làm thế nào để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

Muốn trở thành một KOL chuyên nghiệp, bạn cần trải qua một quá trình tương đối dài để được nhiều người biết đến. Dưới đây là 4 bước để bạn có thể trở thành một KOL:

Nắm rõ năng lực bản thân

Điều đầu tiên và vô cùng quan trọng đó lầ nắm rõ năng lực bản thân. Bạn cần biết mình là ai và mình có thế mạnh trong lĩnh vực nào.

Ví dụ nếu bạn giỏi makeup thì hãy bắt đầu xây dựng nội dung về làm đẹp; nếu bạn thích đọc sách thì nên chia sẻ những cuốn sách hay và bổ ích; bạn có khả năng nói trước đám đông thì tại sao không thử tận dụng youtube như một thử thách mới.

>> Tham khảo thêm: Những kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân nhất định phải có

Xác định đối tượng khách hàng

Sau khi đã hiểu rõ thế mạnh của mình, bạn cần tự xác định được tệp khách hàng tiềm năng. Những vị khách này quan tâm đến điều gì, họ có nỗi đau nào cần được chữa lành và họ mong muốn gì trong tương lai.

Xác định tệp khách hàng tiềm năng giúp bạn nhìn rõ được hướng đi của mình và làm thế nào để tiếp cận họ hiệu quả nhất.

Đầu tư vào nội dung

Mỗi một nền tảng mạng xã hội khác nhau thì sẽ có phương thức truyền tải khác nhau. Do đó, nội dung cũng cần được xây dựng sao cho phù hợp với thị hiếu của khán giả.

Bên cạnh đó, nội dung này cần đem lại giá trị cho khán giả nhiều hơn để níu chân họ ở lại với mình. Đầu tư vào mặt nội dung không chỉ là bệ phóng cho sự phát triển ở hiện tại. Đó còn là sự tăng trưởng bền vững trong tương lai.

 Cách để trở thành một KOL chuyên nghiệp?
Cách để trở thành một KOL chuyên nghiệp?

Mở rộng mạng lưới quan hệ

Là một KOL, bạn cần có khả năng giao tiếp tốt, xử lý tình huống thông minh cũng như gây thiện cảm với mọi người. Không chỉ là với khách hàng của bạn, mà đó còn là KOL khác, nhãn hàng, đồng nghiệp,…

Mở rộng mạng lưới quan hệ bằng cách kết hợp với các KOL khác, xuất hiện với những người trong cùng lĩnh vực hoặc khác lĩnh vực. Khán giả của bạn sẽ cảm thấy thích thú với sự kết hợp đầy thú vị này.

Kết luận

KOL là một trong những nghề mới xuất hiện nhưng lại được nhiều bạn trẻ theo đuổi hiện nay. Có lẽ một phần là do lợi ích nó mang lại quá lớn, một phần khác là sự chủ động phát triển theo sở thích.

Tuy nhiên, để trở thành một KOL chuyên nghiệp thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân là lẽ dĩ nhiên. Do đó, tham gia các khóa học về xây dựng thương hiệu là điều cần thiết.

Một trong những khóa học không thể bỏ qua đó là khóa học của Vũ Diệu Thúy. Khóa học đang thu hút được nhiều sự quan tâm của nhiều bạn trẻ hiện nay. Bạn nên tham khảo và lựa chọn đăng ký những khóa học của Vũ Diệu Thúy ngay hôm nay!