Vu Dieu Thuy

Khám phá bản thân là một loại kỹ năng giúp bạn vượt qua được những giới hạn của chính mình, thúc đẩy bạn không ngừng phát triển với sự tự tin và một tinh thần tích cực. Khai phá bản thân cũng có sự liên kết chặt chẽ với xây dựng thương hiệu, mang lại cho bạn nhiều giá trị cả về vật chất và tinh thần. Bài viết sau của Vũ Diệu Thúy sẽ chia sẻ với bạn 4 cách khám phá chính bản thân mình để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả nhất nhé!

Thấu hiểu chính mình, khai phá bản thân – Bước đầu của xây dựng thương hiệu cá nhân

kham-pha-tinh-cach-ban-than
Mối quan hệ giữa khám phá bản thân và thương hiệu cá nhân

Khám phá bản thân không phải là một hành động gì mơ hồ cả! Nó có mục tiêu nhất định, có ý nghĩa nhất định và đem lại cho bạn những lợi ích cụ thể. Trong xây dựng thương hiệu cá nhân, khám phá bản thân là bước không thể thiếu để đặt nền móng cho những giá trị cốt lõi nhất của thương hiệu.

Chỉ khi bạn thấu hiểu được chính bản thân mình, biết được bạn là ai trong thế giới này, bạn muốn trở thành ai và bạn có thể trở thành ai, thì bạn mới có thể lên kế hoạch rõ ràng cho lộ trình tạo dựng và phát triển thương hiệu của mình. Bởi vì, khi bạn không thể hiểu chính mình, thì làm sao bạn có thể đòi hỏi người khác phải hiểu mình?

>> Xem thêm: 3 bước quan trọng trong quy trình phát triển thương hiệu cá nhân

4 bước để bạn tự khám phá bản thân mình

Dưới đây là 4 bước cơ bản để bạn tự mình khám phá bản thân, thấu hiểu những bản sắc, giá trị cốt lõi, từ đó tìm ra được mục tiêu cho mọi hành động của mình.

1. Tìm ra bản sắc cá nhân

Tìm ra bản sắc của chính bạn, hay chính là khám phá ra tính cách bản thân, những nét đặc trưng không “đụng hàng” với ai, chính là bước đầu tiên và quan trọng nhất để bạn tự khám phá bản thân mình.

Đây chính là những thứ thuộc về lời nói, cử chỉ hành động, những thói quen, đặc điểm ngoại hình,… có thể trở thành yếu tố nhận diện thương hiệu của bạn. Tức là thông qua những đặc trưng của bạn, những người xung quanh có thể nghĩ đến bạn, nhớ đến bạn hoặc nhắc ngay đến bạn.

>> Xem thêm: Lý do doanh nghiệp phải xây dựng bản sắc thương hiệu là gì?

2. Khám phá điểm mạnh bản thân – Giá trị cốt lõi

Bước này cũng chính là bước để bạn khám phá ra năng lực bản thân. Những điểm mạnh, những lợi thế bạn sẵn có, hay những năng lực và kỹ năng đã được rèn luyện, trau dồi qua quá trình sống, học tập và làm việc, đều cần được khai phá.

Những giá trị cốt lõi này sẽ trở thành một phần giá trị trong thương hiệu của bạn, trở thành đặc điểm nhận diện cho thương hiệu cá nhân. Và đó cũng sẽ là những giá trị mà bạn có thể mang lại cho cộng đồng, giúp đỡ cộng đồng. 

kham-pha-nang-luc-ban-than
Con người bên trong bạn ẩn chứa nhiều giá trị hấp dẫn hơn bạn nghĩ

Để tìm hiểu thêm về cách thức định vị giá trị của bản thân, góp phần xây dựng mục tiêu chi tiết, cụ thể và rõ ràng hơn, bạn đọc hãy theo dõi bài viết được dẫn link ngay sau đây nhé!

>> Xem thêm: Chiến lược định vị và phát triển bản thân hiệu quả cho người trẻ

3. Tìm ra những điểm yếu cần khắc phục

Không chỉ cố gắng tìm ra những điểm mạnh, bạn cũng cần nhận thấy rõ điểm yếu của mình. Đôi khi, có những loại tính cách, thói quen mà bạn cho rằng nó vô hại, hoặc chẳng có gì là xấu cả. Nhưng có thể nó lại ảnh hưởng tiêu cực đến hành trình xây dựng thương hiệu của bạn.

Tốt nhất là bạn nên nhìn nhận một cách khách quan những điểm yếu của mình. Bạn có thể lắng nghe sự góp ý từ những người xung quanh. Hãy tìm cách cải thiện những yếu điểm, hoặc thay đổi một chút để biến yếu điểm thành thế mạnh.

Chú ý rằng hãy luôn chân thành và trung thực. Không có gì đáng xấu hổ khi bản thân mình có nhiều điểm yếu cả. Đừng cố che giấu hay trốn tránh mà hãy làm mọi cách để giúp cho bản thân trở nên hoàn thiện hơn.

4. Thiết lập mục tiêu

Cuối cùng, trên hành trình khám phá bản thân và thấu hiểu chính mình, hãy bắt đầu thiết lập các mục tiêu cụ thể. Ví dụ như sau bao lâu bạn sẽ thay đổi được một thói quen xấu nhất định. Hoặc sau bao lâu bạn có thể tăng trưởng được một năng lực nhất định của mình.

Đi sâu hơn là những mục tiêu gắn liền với câu chuyện xây dựng thương hiệu. Với tất cả những giá trị cốt lõi thuộc về bản thân bạn, bạn có thể làm gì, trong thời gian bao lâu, để đưa thương hiệu cá nhân của mình đến được với một số lượng người quan tâm nhất định.

Nếu như bạn muốn có một gợi ý rõ ràng hơn, hãy theo dõi bài viết được dẫn link dưới đây để xem nên thiết lập mục tiêu cho xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào nhé!

>> Xem thêm: Khám phá mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân

Khám phá bản thân cũng là một loại kỹ năng

ky-nang-kham-pha-ban-than
Thấu hiểu chính mình cũng là kỹ năng

Muốn thành công, nhất định bạn phải hiểu rõ bản thân là người như thế nào. Nếu cứ sống và hành động khi không biết mình là ai, không biết bản thân có tiềm năng gì, không biết liệu bản thân có thể tự phá vỡ những giới hạn hay không, thì chẳng khác nào bạn đang giậm chân tại chỗ.

Nếu như bạn là một người có kỹ năng khám phá bản thân, chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng, hóa ra bạn có thể làm được nhiều điều hơn bạn tưởng! Và điều đó sẽ thôi thúc bạn không ngừng khám phá, không ngừng phát triển bản thân để đạt được nhiều thành công hơn nữa!

Để có một môi trường rèn luyện kỹ năng khám phá bản thân, cũng như gặp gỡ được những người cùng chí hướng, cùng mục tiêu tạo dựng thương hiệu cho chính mình, bạn hãy tham gia các khóa học phát triển bản thân, khóa học xây dựng thương hiệu cá nhân xem sao nhé! Bài viết tham khảo bên dưới sẽ chia sẻ với bạn một vài địa chỉ khóa học phù hợp!

>> Xem thêm: Khóa học xây dựng thương hiệu cá nhân nào tốt nhất hiện nay?

Kết

Khám phá bản thân là bước không thể thiếu để bạn tạo dựng được thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Với việc thấu hiểu những bản sắc, kỹ năng và giá trị bản thân, bạn sẽ dễ dàng đặt ra những mục tiêu, kế hoạch và có sự tự kỷ luật để đạt được mục tiêu đó. Để được hướng dẫn cách tạo dựng thương hiệu với kỹ năng khám phá bản thân, bạn hãy tham khảo các khóa học của Vũ Diệu Thúy, nơi bạn có cơ hội được đào tạo bởi những chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu nhé!