Vu Dieu Thuy

Ngày nay, thương hiệu cá nhân được biết đến là một công cụ kinh doanh online hữu hiệu, không chỉ đối với cá nhân đó mà còn cho cả doanh nghiệp. Thương hiệu cá nhân đôi khi được so sánh với profile cá nhân, một loại hồ sơ năng lực cung cấp những thông tin chi tiết về cá nhân, nghề nghiệp, kỹ năng, mục tiêu,… Vậy, thương hiệu cá nhân có giống profile cá nhân hay không? Hãy cùng Vũ Diệu Thúy tìm hiểu qua bài viết sau!

1. Thương hiệu cá nhân là gì và profile cá nhân là gì?

thuong-hieu-ca-nhan-la-gi
Thương hiệu cá nhân là gì và profile cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân là tất cả những yếu tố bên ngoài mà ai cũng nhận thấy được ở bạn. Đó là ngoại hình, tiếng nói, chuyên môn, nghề nghiệp, kỹ năng, điểm mạnh,… Thông qua thương hiệu cá nhân, mọi người sẽ biết bạn là ai, bạn đang làm gì và bạn đang có mục đích gì khi phát triển thương hiệu.

Trong khi đó, profile cá nhân đơn giản là một bản hồ sơ năng lực cá nhân. Profile cá nhân ghi lại những thông tin cơ bản như tên tuổi, quê quán, học lực, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, mục tiêu, sở thích,… Thông qua chiếc profile này, các nhà tuyển dụng sẽ xem xét bạn có phù hợp với vị trí công việc họ đang tuyển không, rồi sẽ gửi lời mời phỏng vấn và làm việc đến bạn. 

>> Xem thêm: Thương hiệu cá nhân là gì? Xây dựng thế nào cho hiệu quả?

2. Thương hiệu bản thân giống như chiếc profile cá nhân

Thực tế, việc làm thương hiệu cá nhân cũng tương tự như thiết lập một profile cá nhân vậy. Tất cả những chiến lược để tạo dựng thương hiệu, từ làm bộ nhận diện, quảng bá tên tuổi, cho đi những giá trị, khẳng định thế mạnh,… đều giống như việc công khai những chi tiết trong profile như ảnh bản thân, những kỹ năng, kinh nghiệm, điểm mạnh, những lợi ích bạn đem lại được cho doanh nghiệp,…

Chỉ khác ở chỗ, làm thương hiệu cá nhân là quảng bá tên tuổi của bản thân đến cộng đồng, trở nên nổi tiếng và thu lợi nhuận bằng nhiều cách. Ví dụ như quảng bá cho các doanh nghiệp của người khác, cho doanh nghiệp của mình, hoặc tự bán sản phẩm, dịch vụ của chính mình. Còn làm profile cá nhân gửi đến nhà tuyển dụng thì bạn có được thu nhập bằng cách bán công sức và chất xám của mình cho doanh nghiệp.

vai-tro-cua-thuong-hieu-ca-nhan
Cả hai đều có mục đích đem lại thu nhập cho bản thân

Có thể thấy, chiếc profile cá nhân thì cần được gửi đến các nhà tuyển dụng nếu như bạn đang cần một công việc để kiếm thu nhập. Bạn có thể có ngay một công việc sau khi vừa gửi profile đi, miễn là doanh nghiệp kia thấy bạn là người phù hợp. Nhưng xây dựng thương hiệu cá nhân thì khác. Đó là cả một quá trình đầy những thử thách và đòi hỏi bạn phải có sự kiên trì cực lớn.

>> Xem thêm: Thương hiệu bản thân là gì? Quy trình định vị và phát triển thương hiệu bản thân

3. Vai trò của thương hiệu cá nhân đối với công việc và sự nghiệp

Thực tế, mục đích của việc làm thương hiệu cá nhân ngày nay chủ yếu là để kiếm tiền thông qua sự nổi tiếng. Nếu bạn có một thế mạnh nào đó có thể phát triển được, có thể đem lại cho bạn lợi nhuận thì bạn hãy tìm cách tạo dựng thương hiệu. Khi bạn được nhiều người biết đến hơn, những cơ hội sẽ tự động tìm đến bạn.

Ví dụ, thương hiệu cá nhân sẽ đem lại cho bạn những nguồn lợi nhuận bằng cách như sau:

  • Các doanh nghiệp đang vận hành cùng lĩnh vực với bạn đang cần một KOL/người nổi tiếng để giúp họ quảng bá doanh nghiệp, thu hút được sự quan tâm và tin tưởng của khách hàng. Họ có thể tìm đến bạn và thuê bạn quảng cáo hộ.
  • Những người làm cùng lĩnh vực với bạn nhận thấy bạn rất có tiềm năng cho một vị trí công việc nào đó trong doanh nghiệp họ và mời bạn về làm việc.
  • Bạn nổi tiếng đến một mức độ nhất định, bạn bắt đầu viết sách, bán khóa học và thu hút khách hàng bằng chính độ nổi tiếng của mình.

Và còn rất nhiều cách thức kiếm tiền khác từ thương hiệu cá nhân đang được nhiều người thành công áp dụng ngày nay. Nói chung, thương hiệu cá nhân vừa đem lại cho bạn cơ hội kiếm tiền, vừa đem lại cho bạn những mối quan hệ vô cùng giá trị trong sự nghiệp.

>> Xem thêm: Xây dựng thương hiệu cá nhân để làm gì, có lợi ích gì cho công việc không?

4. Cách thiết lập mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân

muc-tieu-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan
Cần xác định rõ mục tiêu ngay từ đầu để tạo dựng chiến lược và kế hoạch đồng bộ

Thế nhưng, việc tạo dựng thương hiệu cá nhân chưa bao giờ dễ dàng cả. Làm profile cá nhân thì chỉ cần tạo CV, hoặc tạo profile trực tuyến luôn trên các trang mạng xã hội, mở website,… Nhưng làm thương hiệu cá nhân thì lại là cả một quá trình, không phải ngày một ngày hai mà có người biết đến bạn và tin tưởng bạn ngay được.

Chính vì thế, bạn phải có một chiến lược cụ thể với những mục tiêu chi tiết cho từng giai đoạn tạo dựng thương hiệu cá nhân. Trong đó, thiết lập mục tiêu xây dựng thương hiệu là bước cơ bản, cốt lõi để bạn xây dựng được chiến lược và kế hoạch đồng bộ.

Về cơ bản, mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ có 2 loại: Tự tạo ra giá trị cho bản thân, hoặc tạo ra giá trị cho doanh nghiệp của mình. Để tìm hiểu kỹ hơn về cách tạo dựng mục tiêu tạo dựng và phát triển thương hiệu, bạn đọc vui lòng theo dõi bài viết dưới đây!

>> Xem thêm: Khám phá mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân tuy khá giống với làm một chiếc profile cá nhân, nhưng lại đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và sự kiên trì. Đôi khi, bạn còn không biết phải bắt đầu từ đâu vì còn chưa rõ bản thân mình giỏi cái gì hay muốn cái gì. Đó chính là lúc bạn cần tìm đến những khóa học xây dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp.

Vũ Diệu Thúy là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu. Các khóa học của Vũ Diệu Thúy có thể giúp bạn khai phá bản thân, thấu hiểu chính mình, tìm ra điểm mạnh của bản thân và bắt đầu xây dựng thương hiệu, kiếm thu nhập ngay hôm nay!