Vu Dieu Thuy

Trong quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân, định vị bản thân là bước tiên quyết, không thể thiếu. Đây là bước để bạn tự thấu hiểu chính bản thân mình trước khi thuyết phục những người xung quanh hiểu bạn. Vậy, làm sao để tự định vị bản thân? Sau đây là những câu hỏi định vị bản thânVũ Diệu Thúy chia sẻ, giúp bạn làm thương hiệu dễ dàng!

1. Định vị bản thân là gì?

dinh-vi-ban-than-la-gi
Định vị bản thân là gì?

Trong thị trường việc làm cũng như trong cuộc đua xây dựng thương hiệu cá nhân của thời đại số, việc định vị bản thân chính là xác định vị trí và chỗ đứng của mình. Bằng cách chỉ ra những ưu nhược điểm, thách thức và cơ hội, bạn sẽ thiết lập được những mục tiêu và nhanh chóng đạt được thành công.

Để thấu hiểu được chính mình, bạn cần nắm rõ các phương pháp định vị bản thân mà trong đó, những câu hỏi định vị bản thân là không thể thiếu! 

>> Xem thêm: Định vị bản thân là gì? Bạn đã định vị bản thân mình như thế nào?

2. Những câu hỏi định vị bản thân hỗ trợ xây dựng thương hiệu cá nhân

Dưới đây là top 9 câu hỏi thường được sử dụng để tự thấu hiểu chính mình.

2.1. Bạn đã làm những gì trong suốt những năm qua?

Trong những năm vừa qua, bạn đã đặt ra những mục tiêu gì và đã thực hiện được bao nhiêu trong số đó? Trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ biết bạn có tiến bộ gì không hay bạn vẫn đang chỉ giậm chân tại chỗ.

2.2. Bạn muốn trở thành người như thế nào?

Hãy tưởng tượng ra một hình mẫu lý tưởng mà bạn muốn hướng đến. Cụ thể hóa hết mức về hình mẫu đó thì mới thiết lập được kế hoạch đạt được mục tiêu như mong muốn. Ở câu hỏi này, hãy cố gắng hình dung một hình mẫu gắn liền với sự nghiệp của bạn.

ky-nang-dinh-vi-ban-than
Trả lời những câu hỏi định vị bản thân để hiểu thấu chính mình

2.3. Ba tính từ miêu tả đặc điểm tính cách của bạn?

Đây chính là những nét đặc trưng nhất có thể tạo thành đặc điểm nhận diện thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ quên mất hoặc không để ý đến tính cách đặc trưng của mình. Hãy nhờ người thân, bạn bè xung quanh góp ý và thu thập 3 đáp án đúng nhất nhé!

2.4. Ba điểm mạnh nổi trội nhất mà bạn có?

Ai cũng có tài năng thiên bẩm hết. Tuy nhiên, phải có đủ thời gian để trải nghiệm và tự nhìn nhận bản thân thì mới nhận ra được chính xác sở trường của mình. Nếu bạn chưa trả lời được ngay câu hỏi này thì hãy dành thêm thời gian cho bản thân nhé!

2.5. Ba điểm yếu nhất mà bạn cần cải thiện?

Tương tự như 3 điểm mạnh, cần phải hiểu rõ điểm yếu của bản thân để tự sửa chữa và cải thiện mình. Nếu có khả năng, bạn hoàn toàn có thể đảo ngược tình thế, biến điểm yếu thành điểm mạnh của mình.

>> Xem thêm: Những lợi ích của mô hình phân tích SWOT bản thân

2.6. Bạn có mục tiêu gì về sự nghiệp tương lai của mình?

Công việc và sự nghiệp là thứ chiếm đến 2/3 cuộc đời chúng ta. Bạn cần phải xác định rõ mục tiêu về sự nghiệp trong từng mốc thời gian của cuộc đời thì mới có thể hài hòa được công việc với cuộc sống.

2.7. Có những trở ngại gì khiến bạn chưa đạt được mục tiêu?

khoa-hoc-dinh-vi-ban-than
Nhìn rõ những ưu điểm, nhược điểm, cơ hội và thách thức

Không có thành công nào dễ dàng đạt được. Hiểu rõ nguồn cơn của những trở ngại mình đang gặp phải sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn và giữ được sự kiên định trên con đường chinh phục mục tiêu của mình. 

2.8. Bạn đã có những điều kiện gì để thực hiện mục tiêu của mình?

Bên cạnh những khó khăn, trở ngại, chắc chắn sẽ có những cơ hội. Vấn đề là bạn có nhận ra và có đủ tỉnh táo để tận dụng chúng hay không thôi. Hãy nắm bắt những thời cơ, những điều kiện lý tưởng sẵn có để một bước tiến đến mục tiêu của mình nhé!

2.9. Bạn có kế hoạch gì để xây dựng sự nghiệp của mình hay chưa?

Cuối cùng, sau khi đã thiết lập được mục tiêu, nắm rõ những điểm mạnh, điểm yếu, thách thức và cơ hội, đã đến lúc bạn cần tự lập kế hoạch để xây dựng sự nghiệp cho mình. Thông qua việc định vị bản thân, bạn sẽ biết mình là ai, mình ở đây và mình cần làm gì để đạt được thành công.

Ngoài những câu hỏi định vị bản thân kể trên, để hỗ trợ xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách khoa học, bạn cũng cần rèn luyện những kỹ năng định vị bản thân. Để làm được điều đó, bạn đừng quên tham gia khóa học định vị bản thân của Vũ Diệu Thúy – Chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu cá nhân thời đại số nhé!