Vu Dieu Thuy

Mỗi người chúng ta đều có những cách khác nhau để phát triển hơn từng ngày. Nhưng làm gì để phát triển bản thân toàn diện nhất thì hãy tham khảo 10 cách dưới đây để tìm ra câu trả lời cho mình.

Định vị và phát triển bản thân là gì?

Định vị và phát triển bản thân là mong muốn của rất nhiều bạn trẻ trong xã hội hiện nay. Bởi nó giúp chúng ta dễ dàng đạt được mục tiêu đề ra và nhiều lợi ích khác nhau.

Định vị và phát triển bản thân là gì
Định vị và phát triển bản thân là gì?

Có thể nói, định vị bản thân chính là xác định được tiềm năng và thế mạnh của chính mình. Từ đó, phát huy năng lực đúng lúc, đúng chỗ và tìm được chỗ đứng của mình trong xã hội.

Kết quả của quá trình này được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ như khoản thu nhập, tài sản, vị thế xã hội, mối quan hệ xung quanh,… Tất cả những điều này sẽ thúc đẩy cá nhân ngày càng tiến xa hơn nữa trên con đường sự nghiệp của mình.

>> Xem thêm: Phát triển bản thân là gì? Tại sao cần định vị và phát triển bản thân?

Làm gì để phát triển bản thân?

Phát triển bản thân đem lại cho chúng ta rất nhiều quyền lợi trước mắt. Nhưng phát triển bản thân như thế nào và từng bước thực hiện ra sao thì chắc hẳn không phải ai cũng hiểu rõ.

Dưới đây là 10 cách giúp bạn từng bước hiện thực hóa kế hoạch phát triển bản thân của mình.

1. Đọc sách mỗi ngày

Đọc sách là một trong những cách tốt nhất để bạn có thể học hỏi điều mới mỗi ngày ngay tại chính căn nhà cuả mình. Mỗi cuốn sách là một quá trình được tác giả trải qua và đúc kết trong từng câu chữ. Cách này sẽ đưa bạn đến với kho tàng tri thức khổng lồ để trở nên cởi mở và sâu sắc hơn.

2. Rèn luyện một thói quen mới

Đưa mình vào khuôn khổ mới là điều không phải ai cũng làm được. Nhưng những người có khả năng xây dựng thói quen mới mỗi ngày thì chắc chắn có tỉ lệ thành công cao hơn người khác.

Đừng ngần ngại dành ra 21 ngày để tạo dựng một thói quen lành mạnh mỗi ngày. Ví dụ như chạy bộ 30 phút, đọc 30 trang sách, học ngoại ngữ mỗi ngày 30 phút hay dậy sớm hơn so với mọi khi.

10 cách giúp bạn trả lời câu hỏi: Làm gì để phát triển bản thân?
10 cách giúp bạn trả lời câu hỏi: Làm gì để phát triển bản thân?

>> Tham khảo thêm: Phát triển bản thân như thế nào để trở thành người đặc biệt

3. Học cách vượt qua sự sợ hãi

Ai trong số chúng ta cũng có những nỗi lo, bận tâm và sự sợ hãi ẩn giấu. Chúng ta thường không dám đối mặt với chúng. Bởi vậy, nhiều người luôn sống trong vùng an toàn của mình mà không dám bước ra ngoài thế giới.

Hãy thoát khỏi nỗi sợ để phát huy sức mạnh tiềm ẩn trong bản thân bạn. Đặc biệt là những nỗi lo khiến bạn dậm chân tại chỗ.

4. Viết mục tiêu mỗi ngày

Dành ra 15 đến 30 phút mỗi ngày để viết ra mục tiêu mà bạn muốn đạt được trong tháng, trong năm hoặc trong quý. Điều này giúp bạn 100% tập trung tinh thần để hoàn thành nó một cách sớm nhất.

5. Tạo thử thách

Tạo thử thách cho bản thân và động viên mình vượt qua giới hạn chính là cách để bạn phát triển hơn mỗi ngày.

6. Tìm ra điểm yếu của bản thân

Thông thường, mọi người thường không muốn thừa nhận điểm yếu của mình. Nhưng đây lại chính là sai lầm khiến họ luôn dậm chân tại chỗ.

Việc tìm ra điểm yếu của mình nhằm nhìn nhận và đánh giá chính xác về bản thân. Từ đó, khắc phục những khuyết điểm đó để phát triển hơn nữa trong tương lai.

7. Quyết tâm từ bỏ thói quen xấu

Không ai là không có thói hư tật xấu. Tuy nhiên, ai mới là người đủ dũng cảm và sự kiên định để từ bỏ nó. Không phải ai cũng sẵn sàng thừa nhận khiếm khuyết của bản thân mình.

Từ bỏ thói quen xấu và tạo dựng thói quen tốt là cách mà những người thành công đã làm.

Làm gì để phát triển bản thân mỗi ngày?
Làm gì để phát triển bản thân mỗi ngày?

>> Tham khảo thêm: Những câu hỏi định vị bản thân giúp bạn làm thương hiệu cá nhân

8. Rèn luyện cách giao tiếp

Giao tiếp được đánh giá là kỹ năng quan trọng nhất nếu bạn muốn phát triển xa hơn. Mỗi người đều cần giao tiếp và để hiểu nhau hơn thì nó là công cụ không thể thiếu.

Theo chuyên gia xây dựng thương hiệu cá nhân Vũ Diệu Thúy thì rèn luyện kỹ năng giao tiếp còn đem đến cho bạn nhiều cơ hội tuyệt vời trong công việc và cuộc sống.

9. Chia sẻ nhiều hơn

Chia sẻ nhiều hơn với mọi người xung quanh. Đừng thu mình trong vùng an toàn do bản thân vạch ra. Việc bạn chia sẻ câu chuyện của mình và lắng nghe người khác là cách để mọi người hiểu rõ về con người của bạn hơn.

10. Tập trung vào hiện tại và tương lai

>> Đọc thêm: Khóa học định vị bản thân nào uy tín chất lượng hiện nay?

Đừng mãi nhìn về thất bại trong quá khứ. Bởi lẽ, sự cố gắng của bạn ở hiện tại và bài học trong quá khứ là kết quả cho tương lai. Bạn là phiên bản duy nhất của chính mình. Vì vậy, không nên so sánh mình với người xung quanh. Hãy tập trung vào bạn ở hiện tại và cố gắng để hoàn thành mục tiêu đã đề ra!

Rất nhiều bạn trẻ mong muốn được phát triển bản thân, nhưng lại chưa biết bắt đầu từ đâu. Do đó, việc học hỏi và tích lũy kinh nghiệm từ các chuyên gia là yếu tố không nên bỏ qua. Các khóa học về xây dựng hình ảnh bản thân sẽ là công cụ đắc lực giúp bạn hiểu rõ giá trị bản thân và phát triển điểm mạnh của mình. Bạn có thể tham khảo khóa học xây dựng thương hiệu cá nhân của Vũ Diệu Thúy để hiểu rõ hơn về quá trình này.